November 24, 2010

Kinh hãi công nghệ bơm thạch vào tôm


Kinh hãi công nghệ bơm thạch vào tôm



- Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về việc bơm tạp chất vào tôm nhằm làm tăng trọng lượng cũng như kích cỡ để bán được giá cao, lãi nhiều.
Ngày 23/8, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Nam Định đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh thủy sản Sơn Huệ bơm tạp chất vào tôm thương phẩm để tăng lợi nhuận. Chủ cơ sở này là Nguyễn Thị Huệ (SN 1970, trú tại Đội 10, Nghĩa Thắng, Nghĩa Hưng, Nam Định).
Vào thời điểm tổ công tác tiến hành kiểm tra, có 140kg tôm đã được bơm thạch rau câu. Tôm sau khi được bơm thạch rau câu sẽ phì ra, căng tròn.
Nguyễn Thị Huệ khai rằng, khi bơm tạp chất vào, 1kg tôm lúc đầu sẽ thành 1,2 – 1,3kg. Không những thế, cỡ tôm cũng được nâng lên, chẳng hạn loại 30 con/kg sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, mà giá của hai loại này thì chênh lệch nhau khá nhiều. Vì thế, Huệ mua tôm gốc với giá 135.000 đồng/kg, về bơm thạch vào rồi bán ra với giá 115.000 đồng/kg mà vẫn có lãi. Nếu không bị phát hiện, lô hàng này sẽ được bán cho bạn hàng người Trung Quốc.
Theo ghi nhận của tổ công tác, việc chế biến thạch để bơm vào tôm ở cơ sở Sơn Huệ cũng rất bẩn, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, việc này còn khiến thịt tôm bị dập nát, giảm chất lượng.
Trước đó, 1 cơ sở khác ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cũng bị bắt quả tang khi đang tiến hành bơm tạp chất vào gần 170kg tôm.
Việc bơm tạp chất để tăng trọng lượng sản phẩm ở các cơ sở thu mua tôm nguyên liệu đã trở thành nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Tình trạng này diễn ra đã lâu và diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi.
6 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đã phát hiện 7 vụ vi phạm với số lượng gần 3,5 tấn tôm, tập trung chủ yếu ở vùng U Minh Thượng, giáp ranh với tỉnh Cà Mau. Tạp chất đưa vào tôm sú nguyên liệu cũng đa dạng, như Agar (rau câu), nước đường, thịt tôm xay nhuyễn bơm vào tôm…
Trả lời trên báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Như Tiệp, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lí chất lượng nông, lâm và thủy sản (Bộ NN-PTNT) , cho biết: “Agar thực ra là thạch rau câu, được chế biến từ rau câu mà chúng ta vẫn hay dùng. Về bản chất thì chúng không độc hại gì. Tuy nhiên, việc chế biến Agar để bơm vào tôm thường rất bẩn. Vì vậy, khi bơm Agar vào tôm chẳng khác nào đưa ký sinh trùng, vi sinh vật độc hại vào con tôm nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Tệ hại hơn, nó làm cho thịt con tôm bị dập nát, giảm chất lượng…”.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ xử lý nghiêm hành vi bơm tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng sản phẩm. theo ông Ông Lâm Hoàng Sa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: “Sắp tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương sản xuất tôm nguyên liệu trọng điểm tăng cường công tác kiểm tra ngay tại cơ sở thu mua, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay, đối tượng trực tiếp bơm tạp chất vào tôm bị phạt từ 300 – 500 ngàn đồng, còn đối tượng tổ chức việc bơm tạp chất sẽ có mức phạt cao nhất lên tới 50 triệu đồng”

Theo vietnamnet.vn

No comments:

Post a Comment